กลับ
เค้ก Cupcake คัพเค้ก

แจกสูตร Cupcake เค้กชิ้นเล็กๆ สุดน่ารักน่ากิน

Cupcake (คัพเค้ก) คือ เค้กถ้วยเล็กๆ อยู่ในถ้วยกระดาษ หรือถ้วยอะลูมิเนียมที่มีขนาดเล็ก การตกแต่งเหมือนกับการตกแต่ง เค้กปอนด์ทั่วไป ออกแบบมาให้เหมาะกับการทานเพียงไม่กี่คน ต้น กําเนิดเริ่มจากในปี 1796 มีปรากฏชื่อของ “เค้กอบในถ้วย” ต่อมา คําว่า “Cupcake (คัพเค้ก)” ถูกพบครั้งแรกในตําราการทําขนมของประเทศ สหรัฐอเมริกา แต่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ต่อมาในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 คัพเค้กเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากการที่ได้มีการทําเค้กเป็นถ้วยๆ ขึ้นมา และสามารถเขียนได้ทั้ง 2 แบบ คือ Cup Cake หรือ Cupcake ก็ได้

ส่วนสาเหตุที่เรียกกันว่า “Cupcake (คัพเค้ก)” ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร สันนิษฐานว่า น่าจะมาจาก 2 ทฤษฎี คือ อย่างแรกมาจากการทําเค้ก ในถ้วย และอย่างที่สองมาจากการทําเค้กชนิดนี้ มาตราส่วนในการตวงใช้เป็นถ้วยแทนที่จะเป็นน้ำหนัก บางทีอาจเรียก Cupcake (คัพเค้ก) ว่า 1234 Cake หรือ Quarter Cake เพราะเกี่ยวข้องกับสูตรในการทํา คือ ใช้ เนย 1 ถ้วย น้ำตาล 2 ถ้วย แป้งข้าวสาลี 3 ถ้วย ไข่ไก่ 4 ฟอง ผสมกัน พออบ เสร็จก็กลายเป็นคัพเค้ก อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบด้วย พิมพ์ วัตถุดิบที่ใช้ ตกแต่ง เช่น เม็ดน้ำตาลสี ช็อกโกแลต และภาชนะที่ใช้บรรจุ

ปัจจุบันนี้ร้านคัพเค้กในบ้านเราก็เปิดกันมากมาย และแต่ละร้านการตกแต่งภายนอกก็ดึงดูดให้คนอยากเข้าไปอยู่แล้ว พอไปดูหน้าตาของคัพเค้กแต่ละชิ้น ขอบอกว่าตกแต่งได้น่ารักมาก มีหลายแบบให้เลือก จนเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อชิ้นไหนดี อยากจะซื้อแทบทุกชิ้นเลย

การทำ Cupcake (คัพเค้ก) นอกจากจะมีคัพเค้กหน้าพื้นฐานที่จะทําออกมาหมุนเวียนกันไปทุก วันแล้ว ยังมีหน้าพิเศษที่ผลัดเปลี่ยนกันไปตามเทศกาลต่างๆ ด้วย Cupcake (คัพเค้ก) แต่ละชนิดจะมีเนื้อเค้กที่ต่างกันไป ทําให้ได้รสชาติที่แตกต่าง กัน สิ่งสําคัญในการทําคัพเค้ก คือ ชิ้นเค้กที่ต้องดูสวยงามตลอดทั้งชิ้น ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป รวมทั้งการตกแต่งที่ต้องมีสีสันสะดุดตาลูกค้า อีกด้วย และคัพเค้กยอดนิยม ยังคงเป็นรสวานิลลา และช็อกโกแลต ส่วนรสอื่นๆ ก็มีราสเบอรี่เมอแรง เอสเพรสโซ่ฟัดจ์

สูตรCupcake เค้กชิ้นเล็กๆ สุดน่ารักน่ากิน

 

กูรูเอฟ

ผู้เชี่ยวชาญตัวจริงด้านอาหาร รู้ลึก รู้จริง พร้อมตอบทุกคำถาม